Wednesday, January 20, 2021

MABUBUTING UGALI

 

MABUBUTING UGALI

Ang pagkakaroon ng mabuting pag-uugali ay napakaganda, hindi lamang para sa iba kundi para din sa iyong sarili. Ang pagkakaroon ng mabuting pag-uugali ay maiiwasan ang iyong sarili na mag-isip ng negatibo. Ang mabuting pag-uugali ay tumutulong sa iyo na lumago sa isang mas mabuting tao at maaari mo ring matulungan ang ibang mga tao na lumago sa isang mas mabuting tao.

Mayroong APAT NA NANGUNGUNANG MABUTING UGALI. Isa dito ang katangiang MAINGAT NA PAGHUHUSGA (PRUDENCE). Ang Maingat Na Paghuhusga ay ang kakayahang pamahalaan at disiplinahin ang sarili sa pamamagitan ng paggamit ng pangangatuwiran. (1) Naranasan kong maging masinop. Namimili ako online at kalaunan sa araw na iyon sinabi sa akin ng aking ina na huwag gastusin ang aking pera, sa halip ay itabi ito dahil hindi namin alam kung kailan magtatapos ang pandemya na ito, at maaaring maubusan kami ng pera, pagkatapos nito ay napagpasyahan kong magtipid ng pera at bumili lamang ng mga bagay na kailangan.

(2) Mahilig ako at ang aking mga kaibigan mangasar hanggang sa hindi namin alam na nasasaktan kami sa isa't isa dahil sa aming mga masasamang salita. Nagtapat at sinabi naming sa bawat isa ang aming nararamdaman at karamihan sa kanila ay nagsabing ang aking mga salita ay nakakasakit sa kanila. Nakaramdam ako ng pagkakasala kaya't napagpasyahan kong mag-ingat sa aking mga salita at huwag sabihin ang mga salitang makakasakit sa kanilang damdamin. Ang dalawang karanasan ko sa pagiging MAINGAT NA PAGHUHUSGA (PRUDENCE) ay nakatulong sa akin na maging maingat at matalino sa aking mga kilos. Susubukan kong maging maingat sa lahat ng oras at magturo sa iba kung paano maging maingat din.

Pangalawang mabuting ugali ay ang KATARUNGAN (JUSTICE). Ang hustisya ay ang mga pamantayan upang suportahan ang pagkakapantay-pantay o katarungan. (1) Ang aking karanasan sa paggawa ng hustisya ay sa pamamagitan ng pag-sign ng isang petisyon. Mayroong tao na hindi tinatratong tama. Kaya't pumirma ako ng isang petisyon at inasahan kong ang taong iyon ay matrato nang maayos at magkaroon ng katarungan na nararapat [para sa kanya.

(2) Sinubukan ko rin bigyan ng hustisya ang mga taong pinagtatawanan o insecure sa kanilang mga katawan. Nagbahagi ako ng mga post sa social media tungkol sa pagiging positibo sa sariling katawan upang matulungan ang mga tao na magkaroon ng kumpiyansa sa kanilang mga katawan. Sana pinagaan ko ang pakiramdam nila at nais ko iparamdam sa kanila na tanggap sila. Inaasahan ko na magkaroon sila ng katarungan na nararapat para sa kanila at sana ay humingi ng tawad ang mga nang-api sa kanila. Inaasahan ko rin na hindi sila magisip ng negatibo tungkol sa kanilang mga katawan. Susubukan kong bigyan ng hustisya ang mga karapat-dapat dito. Susubukan ko din ipatas ang aking pag-trato sa lahat.

Ang pangatlong mabuting ugali ay ang KATATAGAN NG LOOB (FORTITUDE). Ito ang lakas ng pag-iisip na nagbibigay-daan sa isang tao na makaharap ng panganib o makapagdala ng sakit o paghihirap na may katapangan. (1) Ang aking karanasan sa pagkakaroon ng lakas ng loob ay noong labis akong nalungkot dahil sa ilang kadahilanan. Nag-usap ako at ang aking mga magulang tungkol dito. Malungkot pa rin ako ngunit pagkatapos namin mag-usap ay gumaan ang pakiramdam. Hindi nagtagal natanto ko na kailangan kong manatiling malakas, mag-isip ng positibo, tumingin sa maliwanag na bahagi ng buhay at magpatuloy dahil kung magpapatuloy

akong maging malungkot, kakaladkarin ko lamang sila sa aking problema at magiging mas masahol pa ito.

(2) Isa pa sa aking karanasan sa pagkakaroon ng lakas ng loob ay noong ginawa ko ang mga takdang aralin ng aking kapatid. Ang aking ina ay pagod o abala dahil sa trabaho at madalas sumasakit ang kanyang ulo. Dahil wala akong ganoong karaming mga takdang aralin at marami pa akong oras, nagpasya akong gawin ang aking mga asignatura sa aking kapatid. Napagod din ako paminsan-minsan kaya't nagpahinga ako mula sa paggawa ng kanyang takdang aralin at pagkatapos ko magpahinga ay bumalik ako sa pagsagot ng asignatura. Susubukan kong maglakas loob palagi at paalalahanan ang aking sarili at ang ibang tao na magpahinga ngunit huwag sumuko at magpatuloy lamang sa paggalaw.

Ang ika-apat at ang huling mabuting ugali ay ang PAGTITIMPI (TEMPERANCE ). (1) Ang pagtitimpi ay nangangahulugang pagkontrol sa sarili. Ang karanasan ko sa pagpigil sa aking sarili ay noong nagtatalo kami ng aking ina. Galit kami sa isa't isa ngunit sa halip na magtalo pa kami, tumahimik nalang ako dahil ayokong magalit ng husto. Kaya pagkatapos nito, pinakalma ko ang aking sarili at sinubukang huwag mag-isip ng sobra tungkol dito. Pagkatapos ay nagbati kami makalipas ang ilang minuto.

(2) Ang aking iba pang mga karanasan ay kapag ako at ang aking mga pinsan o kapatid ay nag-aaway tungkol sa mga maliliit na bagay. Palagi akong nag-sasnob sa kanila dati, ngunit sinusubukan kong pigilan ang aking pag-uugali at huminahon. Kung hindi ako huminahon, magiging malala ang sitwasyon. Ang magagawa ko tungkol dito ay kailangan kong makontrol ang aking mga aksyon hindi lamang ang aking pag-init ng loob dahil ayokong magalit. Nais kong maging masaya palagi at magkalat ng good vibes.

Napakahalaga ng mabuting asal dahil ikaw ay makakakalat ng good vibes sa ibang tao. Tandaan na maging mabuti sa lahat ng oras kahit na ang mundo ay may masasamang tao. Palaging mag-isip ng positibo, tingnan ang maliwanag na bahagi ng buhay, huwag sumuko, manatiling malusog at manatiling ligtas upang patuloy kang makapagbahagi ng good vibes at mabuting asal.

No comments:

Post a Comment

The Essence of Family Day | Trizha Talandron

“It is the smile of a child, the love of a mother, the joy of a father, the togetherness of a family.” -Menachem Begin      Noong Abril 28, ...