Tuesday, February 2, 2021

ANG AKING PANGARAP | Trizha C. talandron

 ANG AKING PANGARAP


Tayong lahat ay mayroong pangarap sa buhay, ito ang nagsisilbing inspirasyon sa atin upang bumangon muli. Marami akong mga pangarap sa buhay, para sa pamilya, para sa akin at para sa kinabukasan. Ngunit sa mga tuntunin ng pag-uusap tungkol sa aking pangarap na propesyon, hindi ko pa rin ito mapagpasyahan. Mayroon akong mga pagpipilian ngunit hindi ako makapagpasya sapagkat baka hindi ako magiging masaya sa paggawa nito at nagkulang din ako ng mga kasanayan sa ilang propesyon. Nais kong pumili ng trabaho o propesyon na akma sa akin ng maayos at magpapasaya sa akin.

Nais kong maging isang Arkitekto noon. Pagkatapos ay nais kong maging isang Guro, Pilot, Businesswoman, Singer, at isang Youtuber. Ang ilan sa aking mga opsyon ay hindi ko pinapasaya,wala akong tiwala sa aking sarili, at nagkulang din ako ng mga kasanayan. Sa ngayon, ang opsyon na pumapasok sa aking isipan ay ang maging isang Youtuber, gumawa ng mga vlog, magcover ng kanta at magkaroon ng isang negosyo nang sabay. Hindi ko alam kung anong klaseng negosyo at hindi ko rin alam kung kakayanin ko ito, ngunit susubukan ko para sa aking pamilya.



               Napakaraming nagawa ang aking pamilya para sa akin at nais ko silang bayaran sa aking pagsusumikap, bigyan sila ng mga regalo, paligayahin sila, pabuhayin sila, gawing magkasama/kumpleto ang pamilya palagi at magpakailanman. Gusto kong bigyan sila ng maraming bagay, maglakbay sa mga lugar kasama sila, iparanas sa kanila ang mga bagay na hindi nila naranasan atbp.. Nais kong maging kumpleto sila at naroon sila sa aking kabiguan at tagumpay at gusto ko rin na nandun ako sa kanilang kabiguan at tagumpay. Kahit na hindi ako 100% sigurado sa aking trabaho, nais ko pa rin silang paligayahin palagi, makasama sila palagi, bilhan sila ng pagkain, tratuhin sila nang tama, buhayin sila, LAHAT. Susubukan kong gawin ang lahat para sa aking pamilya sa pangalan ng Diyos. May all our Puhons come true!

No comments:

Post a Comment

The Essence of Family Day | Trizha Talandron

“It is the smile of a child, the love of a mother, the joy of a father, the togetherness of a family.” -Menachem Begin      Noong Abril 28, ...